Năng suất bán hàng – chìa khóa thành công của môi giới bất động sản

Mặc cho tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có cơ hội cho các khoản đầu tư trong khu vực ở giai đoạn này.

Tại Singapore, thị trường bất động sản nhà ở đã chứng kiến lượng giao dịch tăng đáng kể từ khi nền kinh tế tái mở cửa từ tháng 6/2020. Theo Cơ quan tái phát triển đô thị (Urban Redevelopment Authority- URA), giá bất động sản thổ cư của Singapore đã tăng từ 2,1% trong quý 4/2020 bất chấp bối cảnh suy thoái kinh tế, do việc mua nhà đất và các bất động sản vùng ven thành phố. Theo các chuyên gia, đây là mức tăng theo quý mạnh nhất kể từ quý 4/2018.

Một trong những điểm sáng trong giai đoạn Covid-19 đó là có nhiều nhà đầu tư dài hạn có xu hướng chuyển dòng tiền sang đầu tư bất động sản như một kênh tài sản an toàn và bền vững hơn.

Việt Nam đang chứng kiến một xu hướng tương tự, với việc nhà đầu tư lướt sóng tiếp tục gia tăng các khoản đầu tư bởi dự đoán về sự khôi phục kinh tế sau đại dịch. Đặc biệt, họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng các cuộc khủng hoảng trước đây để tìm ra các quy luật cũng như những cơ hội để hợp tác cùng các chủ đầu tư uy tín.

Bên cạnh đó, các nước Đông Nam Á vẫn đang là điểm đến hàng đầu đối với các nhà đầu tư nước ngoài, không chỉ bởi lợi nhuận hấp dẫn.

Thái Lan là một ví dụ điển hình bởi sự kiểm soát dịch bệnh hiệu quả của chính phủ. Nước này đã đưa ra các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe và nền giáo dục chất lượng cao, bên cạnh chi phí sống thấp. Ngoài ra, Indonesia cũng đã nới lỏng các quy định về bất động sản để dễ dàng hơn cho người nước ngoài sở hữu nhà tại đây.

Để tận dụng tốt nhất những cơ hội này, các chủ đầu tư bất động sản cần phải đánh giá lại cách thức vận hành và tìm kiếm các khu vực có thể tối ưu hiệu quả để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Trong đó, năng suất bán hàng là chìa khóa cho việc quản lý khách hàng hiệu quả.

Năng suất bán hàng là gì?

Năng suất bán hàng trong bất động sản gần như liên kết đến khái niệm quản lý khách hàng hiệu quả. Không có Leads hay không có khách hàng tiềm năng thì sẽ không có doanh thu cho các chủ đầu tư.

Ngày nay, các chủ đầu tư ngày càng đẩy mạnh ứng dụng marketing đa kênh để tăng cường việc quảng bá các dự án của họ, chính vì vậy, một Lead hay khách hàng tiềm năng có thể đến từ bất cứ đâu, bao gồm các kênh như người quen giới thiệu, mạng xã hội, tin đăng, và các sự kiện tại chỗ hoặc trực tuyến. Mỗi một khách hàng tiềm năng này sẽ xuất hiện ở những giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng, đồng nghĩa với việc họ có thể chuyển đổi từ khách hàng chỉ xem và chưa có ý định mua hoặc chưa mua thành những khách hàng sẵn sàng mua.

Đây là lý do tại sao hoạt động marketing thu thập Leads và chăm sóc khách hàng lại trở nên đặc biệt quan trọng đối với các chủ đầu tư muốn tìm kiếm nhiều cơ hội bán hàng hơn. Khi khách hàng thể hiện sự quan tâm, nhân viên kinh doanh (NVKD) cần tư vấn và chăm sóc khách hàng cho đến khi họ ra quyết định mua nhà.

Điều này nghe có vẻ khá đơn giản, tuy nhiên trong thực tế, có một vài thách thức mà các chủ đầu tư gặp phải trong việc tối ưu hiệu suất làm việc của đội ngũ NVKD.

Bán bất động sản là một quá trình tốn nhiều thời gian và phức tạp liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau. Việc tài liệu bán hàng không đồng nhất, quy trình bán hàng rời rạc có thể khiến khách hàng rời bỏ và tìm đến các sự lựa chọn khác. Khi Leads đến từ nhiều nguồn khác nhau với nhiều kỳ vọng khác nhau, nhiều mức độ quan tâm, rất khó cho NVKD có thể nắm bắt được tất cả những thông tin này.

Nếu thiếu sự quản lý hiệu quả sẽ dẫn đến việc mất cơ hội bán hàng. Ví dụ như, chủ đầu tư không thể quản lý giỏ hàng theo thời gian thực dễ dẫn đến việc đặt căn trùng và bỏ lỡ cơ hội chuyển đổi khách hàng khi họ có ý định mua. Nghiên cứu cho thấy NVKD sẽ có cơ hội hẹn gặp khách hàng cao gấp 21 lần khi họ gọi điện trong vòng 5 phút kể từ khi khách hàng tiềm năng để thông tin, so so với những người làm điều đó sau 30 phút. Điều này sẽ tiếp tục giảm hơn 6 lần trong một giờ đầu tiên.

Để quản lý Leads hiệu quả đòi hỏi sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc – liệu rằng họ có quan tâm hay không, hay có yêu cầu gì cụ thể. Việc sử dụng các hình thức báo cáo thủ công để thu thập dữ liệu thường mất thời gian và dễ xảy ra lỗi sai sót. Đến khi bạn nhận thấy một bất động sản phù hợp với khách hàng thì có thể đã quá muộn.

Công nghệ chính là công cụ giúp các doanh nghiệp hạn chế vấn đề này.

Công nghệ bất động sản (PropTech) có thể giúp như thế nào?

Công nghệ bất động sản hay Proptech là sự ứng dụng của công nghệ để cải tiến thị trường bất động sản. Nó có thể được áp dụng với các phân khúc khác nhau của bất động sản để thúc đẩy sự tương tác của khách hàng. Theo khảo sát Proptech 2019 của KPMG, ngày càng nhiều công ty bất động sản đầu tư vào công nghệ số và Proptech với mục đích nâng cao hiệu quả (65%), giảm chi phí (47%), và thúc đẩy việc đưa ra các quyết định kinh doanh (44%). Những công ty này đã bắt nhịp và tận dụng với cuộc cách mạng công nghệ không chỉ để cải thiện hoạt động của tổ chức mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Sự cải tiến của công nghệ bất động sản hỗ trợ đáng kể đối với hoạt động vận hành của doanh nghiệp dựa trên hệ thống SaaS (Software-as-a-Service) để nâng cao hiệu suất công việc và quản lý Leads hiệu quả.

Hệ thống SaaS quản lý Leads mang lại một nơi tập trung để doanh nghiệp lưu trữ thông tin thông qua các bảng dữ liệu, quản lý bán hàng và khách hàng. Tất cả những thông tin đó, được thu thập chỉ trên một nền tảng dữ liệu, có thể được xử lý và phân tích thành các báo cáo giúp cấp quản lý hay cá nhân NVKD đưa ra các quyết định quan trọng trong mỗi giai đoạn bán hàng.

Bên cạnh đó, công nghệ bất động sản còn giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và gia tăng cơ hội mở rộng kinh doanh. Nhìn chung, lợi ích dành cho doanh nghiệp là giúp đội ngũ NVKD quản lý khách hàng tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn, thông qua đó có thể rút ngắn quá trình bán hàng, chuyển đổi nhiều Leads khách hàng hơn, và thúc đẩy gia tăng doanh số.